Lượt xem: 524

Sóc Trăng phát triển hành tím theo chuỗi giá trị

Mặc dù không phải là nông sản riêng biệt của tỉnh Sóc Trăng, nhưng với những ưu điểm vượt trội hơn về mùi vị, màu sắc... củ hành tím được trồng tại vùng đất giồng cát của thị xã Vĩnh Châu luôn là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng cả trong và ngoài tỉnh.  Để giữ được “vị thế” cạnh tranh trên thị trường, trong những năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp từ thay đổi quy trình canh tác đến đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tiêu thụ nhằm mục đích  phát triển cây hành tím theo chuỗi giá trị.

 


Mở rộng diện tích trồng hành tím theo hướng an toàn sinh học

 

    Mặc dù đã được Cục sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, nhưng với diện tích canh tác mỗi năm lên đến 6.000 ha, củ hành tím vẫn khó tránh được tình trạng cung vượt cầu khi bước vào thời điểm thu hoạch rộ. Tập trung phát triển về “chất” thay vì “lượng” là giải pháp tối ưu được ngành Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh lựa chọn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho củ hành tím. Các lớp tập huấn, hội thảo được tổ chức thường xuyên nhằm hướng dẫn nông dân quy trình canh tác hành tím theo hướng an toàn, phòng trừ dịch hại tổng hợp và quản lý mùa vụ tổng hợp, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và đảm bảo thời gian cách ly; danh mục các loại phân bón được phép sử dụng... So với phương thức truyền thống, trồng hành theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học giúp cây sinh trưởng tốt, giảm áp lực sâu bệnh... nên tiết kiệm được chi phí sản xuất từ 20 - 40%.  Ông Chiêm Liệt – nông dân trồng hành tím ở xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu chia sẻ: “Tôi trồng hành tím hữu cơ năm nay nữa là 2 năm rồi. Rất hiệu quả. Hành bảo quản được lâu mà vẫn không bị mất vị, màu sắc vẫn khá tươi. Sâu bệnh ít thấy nên không có tốn tiền xài phân thuốc...”.

    Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 1.200 ha hành tím được trồng theo hướng hữu cơ, sinh học, 10,8 ha được trồng theo chuẩn VietGAP. Con số này mặc dù còn khá khiêm tốn so với quy mô vùng trồng hiện có, nhưng cho thấy sự chuyển biến tích cực của người nông dân trong việc đổi mới phương thức sản xuất theo hướng bền vững. Nhờ canh tác theo hướng sạch, an toàn, năng suất hành luôn đạt cao hơn từ 200 - 300kg/công so với canh tác truyền thống. Quan trọng là góp phần gỡ khó cho nông dân trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Chỉ tính riêng trong vụ hành thương phẩm năm nay, giá bán mỗi kg hành tím hữu cơ đã dao động ở mức từ 25.000 - 45.000 đồng. Ông Lý Vết – Giám đốc Hợp tác xã Rau màu Hòa Thành, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu phấn khởi cho biết: “Thương lái vô thu mua cũng nhiều. Hành vừa nhổ lên thấy tốt là thương lái đặt cọc rồi. Mình phơi khô khoảng 10 đến 15 ngày là giao hàng, bán rất nhanh. Giờ không sợ ùn ứ kéo dài như lúc trước nữa”.

    Với diện tích sản xuất khá lớn, sản lượng hành tím tại Sóc Trăng hiện đã lên đến gần 100.000 tấn/năm. Đây là một con số không nhỏ đối với nông sản được sử dụng chủ yếu để làm gia vị. Vì vậy, làm thế nào để ổn định đầu ra với giá cả hợp lý từng là bài toán khó đối với ngành chức năng. Nhiều năm nay, nông sản chủ lực này đã được các đơn vị tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ tại các buổi hội chợ, triển lãm trong và ngoài khu vực. Thời gian gần đây, củ hành tím của Sóc Trăng còn được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn khi hình thành được sản phẩm mứt hành tím từ công đoạn chế biến củ hành tươi. Đồng chí Nguyễn Thị Mộng Tuyền – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Sóc Trăng thông tin thêm: “Chúng tôi quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp, các hợp tác xã hành tím tham gia trưng bày, quảng bá thương hiệu, sản phẩm rộng rãi đến các đối tượng khách hàng. Đặc biệt là đưa vào kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp xuất khẩu, các hệ thống phân phối hiện đại để mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm hành tím của tỉnh”.


Nông dân Vĩnh Châu thu hoạch hành tím hữu cơ

 

    Bằng rất nhiều nỗ lực, củ hành tím được trồng tại vùng đất Sóc Trăng hiện đã không còn phải “len lỏi” tìm chỗ đứng trên thị trường giữa các sản phẩm có cùng chủng loại. Không chỉ được tiêu thụ mạnh tại thị trường nội địa, nhờ khẳng định thương hiệu bằng chất lượng, hành tím Sóc Trăng hiện còn được xuất khẩu sang thị trường các nước, như: Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Philippines... Cùng với các giải pháp đã, đang và sẽ triển khai để nâng tầm giá trị cho mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương, tỉnh Sóc Trăng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các công ty, doanh nghiệp khi có nhu cầu nhằm khai thác tốt hơn những giá trị kinh tế vốn còn “bỏ ngỏ”. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập và duy trì sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân gắn bó lâu đời với nghề trồng hành tím.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 228
  • Trong tuần: 70,655
  • Tất cả: 11,802,662